Tư vấn miễn phí

Đức Tài sẵn sàng hổ trợ và tư vấn miễn phí cho bạn!

Vui lòng liên hệ Hotline: 0939.289.286

Các loại cốp pha trong xây dựng mà bạn muốn biết

Ngày nay, một ngôi nhà, một công trình đẹp, chắc chắn trước hết hệ thống cột trụ, móng cần phải được xây dựng chắc chắn, trong ngành xây dựng hiện nay cốp pha đóng một vai trò rất quan trọng, nó không chỉ ảnh hưởng lớn đến thời gian thi công mà còn ảnh hưởng tới cả độ an toàn và chắc chắn của công trình.

Ở một số công trình, kinh phí cho cốp pha còn cao hơn cả kinh phí cho vật tư bê tông và sắt thép. Chính vì thế mà khi thi công chủ đầu tư cần phải rất lưu ý đến yếu tố này để bảo đảm về mặt kết cấu cũng như thi công và đặc biệt là dự toán được chi phí.

Vậy ở bài viết này Đức Tài xin gửi tới các quý bạn đọc biết về một số loại cốp pha được sử dụng trong xây dựng.

Cốp pha thép định hình

Đây là loại cốp pha thép được chế tạo gia công cơ khí từ những khung thép định hình (thép hộp, thép u...) và căng bề mặt bằng một tấm thép mỏng. Do đó điều khách hàng quan tâm đến đầu tiên loại cốt thép này chính là vật liệu chế tạo và giá thành chế tạo ra sản phẩm này.

Các loại cốp pha trong xây dựng mà bạn muốn biết

Cốp pha thép định hình phù hợp với diện tích nhỏ

Giới thiệu phương pháp thi công

Do bị giới hạn bởi trọng lượng nặng nên cốp pha sắt thường được chế tạo với các diện tích nhỏ (kích thước 1500 x 300 hoặc là 2000 x 400..). Do vậy quá trình thi công sẽ cần đến rất nhiều công nhân để ghép những tấm nhỏ thành một diện tích lớn và đòi hỏi hệ thống giàn giáo dày đặc chắc chắn để đảm bảo khả năng chịu tải. Với những tấm có kích thước lớn thì thường đòi hỏi phải có cẩu phục vụ.

Vận chuyển và bảo quản

Do có khối lượng nặng nề nên việc vận chuyển, bốc dỡ loại cốp pha này thường khó khăn và tốn kém hơn. Hơn nữa do chế tạo bằng sắt có khả năng dính bám bê tông và vữa xây dựng rất cao. Do vậy, khi lắp đặt cần phải xử lý bề mặt đồng thời cũng xử lý những biến dạng (móp, vênh, cong...) do quá trình tháo dỡ hoặc vận chuyển nên cần phải gia công xử lý.

Mỹ quan khối đổ

Do bị hạn chế về độ phẳng của bề mặt từng tấm và khi tổ hợp nhiều tấm nhỏ, khả năng bám dính bề mặt nên nhìn chung về mỹ quan khối đổ không được đảm bảo lắm. Cần có thêm nhân công sửa chữa (mài, đục, chát bù...). Ngoài ra còn phát sinh thêm vật liệu xây dựng và nhân công trát trần.... để tạo được mặt phẳng trước khi sơn hoặc matiz.

Lắp đặt và tháo dỡ

Việc lắp đặt, tháo dỡ trở nên khó khăn hơn vì bề mặt bám dính sắt và bê tông,với hệ thống chốt khóa, nối cũng rất phức tạp. Đối với diện tích sàn lớn thì việc sử dụng cốp pha sắt dường như là bất khả thi và không mang lại hiệu quả cao.

Cốp pha gỗ tự nhiên

Loại cốp pha này được ghép từ những thanh gỗ tự nhiên, xe theo độ dày phù hợp tạo thành mặt phẳng phục vụ cho việc đổ bê tông vào khối. Ở các công trình như nhà ở, đặc biệt là nhà cấp 4, nhà 1 – 2 tầng ở nông thôn, việc sử dụng cốp pha gỗ được rất nhiều chủ nhà áp dụng bởi nguyên liệu dễ tìm cũng như cách thức thi công khá là đơn giản.

Các loại cốp pha trong xây dựng mà bạn muốn biết

Cốp pha gỗ tự nhiên được sử dụng nhiều ở các công trình nhà nông thôn

Cũng giống như lợi cốp pha thép định hình thì cốp pha gỗ tự nhiên thường được gia công với diện tích nhỏ để tạo thành khuôn đổ bê tông đòi hỏi nhân lực phải ghép các tấm mỏng với nhau. Bên cạnh đó, việc sử dụng loại cốp pha gỗ tự nhiên cũng sẽ phát sinh thêm chi phí lớp phủ tạo bề mặt ván khuôn.

Ngoài ra trong quá trình sử dụng, loại cốp pha gỗ tự nhiên còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như nhiệt độ, thời tiết.... tác động vào khiến nó bị cong vênh và bề mặt dễ bị biến dạng dẫn đến bề mặt khối đổ nhìn chung không được đảm bảo. Do vậy, dựa vào những kinh nghiệm xây nhà thực tế cũng như những ưu – nhược điểm của từng loại cốp pha mà chủ đầu tư có thể lựa chọn được từng loại cốp pha phù hợp với đặc tính của công trình.

Cốp pha gỗ công nghiệp

Cốp pha gỗ công nghiệp cũng được sản xuất từ gỗ tự nhiên, nhưng nó đã được xử lý, chế biến để đảm bảo tính chất cơ lý và hóa học đồng đều hơn. Mặc dù cốp pha gỗ công nghiệp không yêu cầu khắt khe về độ lớn hay tuổi thọ cây gỗ, nhưng cốp pha loại này vẫn có bề mặt phẳng và chống dính tốt do được phủ lớp phím cứng và bóng.

Ưu điểm của cốp pha gỗ công nghiệp

Được chế tạo với kích thước lớn và có độ đồng đều cao, bề mặt và các cạnh phẳng nên việc thi công, lắp ghép cũng dễ dàng và nhanh chóng. Các tấm cốp pha công nghiệp có thể được liên kết với nhau dưới nhiều hình thức như đóng đinh, bắt vít hoặc khoan... Bên cạnh đó, các lớp gỗ trong tổng thể một tấm sẽ được liên kết với nhau bằng một lớp keo có khả năng bám dính tốt, chịu được nước và độ ẩm cao, từ đó tạo ra một khối bê tông có bề mặt phẳng, đạt mỹ quan.

Cốp pha Composite-  Nhựa tổng hợp

Nhìn chung cốp pha Composite – nhựa tổng hợp có đặc điểm giống với cốp pha gỗ công nghiệp. Tuy nhiên nó có ưu điểm hơn về trọng lượng (nhẹ hơn) và có khả năng tái sử dụng nhiều lần trong nhiều môi trường khác nhau. https://andidates.com

Các loại cốp pha trong xây dựng mà bạn muốn biết

Sử dụng cốp pha nhựa trong xây dựng

Tuy nhiên cốp pha Composite – nhựa tổng hợp hiện nay chưa được sử dụng rộng rãi bởi đòi hỏi dây chuyền sản xuất lớn và công nghệ tốn kém. Chi phí nguyên liệu cũng như giá thành nhập khẩu khá cao.

Hy vọng với bài viết về các loại cốp pha trong xây dựng trên của Đức Tài sẽ giúp cho bạn có thêm những hiểu biết, có thêm cho mình những kinh nghiệm xây nhà quý báu để hoàn thiện được ngôi nhà mơ ước của mình. Nếu bạn có nhu cầu muốn sử dụng cốp pha cho công trình của mình thì hãy liên hệ với Đức Tài để được tư vấn hỗ trợ.

Fanpage