Tư vấn miễn phí

Đức Tài sẵn sàng hổ trợ và tư vấn miễn phí cho bạn!

Vui lòng liên hệ Hotline: 0939.289.286

Dịch bệnh Covid-19 có ảnh hưởng đến nghành xây dựng

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng nhất đối với nền kinh tế toàn cầu, số lượng các doanh nghiệp ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tụt giảm được thống kê ngày càng tăng lên. Theo đó, lĩnh vực xây dựng và địa ốc cũng không ngoại lệ. 

Đối với các tập đoàn xây dựng theo thống kê, lợi nhuận Quý 1 giảm thấp nhất trong vòng nhiều năm qua, doanh thu cũng giảm mạnh so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, nguồn cung căn hộ đang có xu hướng giảm từ 2018 đến nay một phần vì liên quan đến thị trường chung và các vấn đề pháp lý. Cuối năm 2019 và đầu 2020 với sự ảnh hưởng của Covid-19 lại càng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực xây dựng. Dịch bệnh làm ảnh hưởng đến thu nhập chung kéo theo khả năng tài chính của người dân gặp khó khăn, tâm lý tiết kiệm của người dân làm cho việc mua sắm chậm lại nói chung và việc bỏ số tiền lớn để sở hữu nhà ở cũng hoãn lại, các việc này làm cho thị trường bất động sản và xây dựng gặp khó khăn trong thanh khoản sản phẩm. Việc này cũng kéo theo những lĩnh vực phụ trợ bị ảnh hưởng theo như giàn giáo sắt, giáo chống thép

Các doanh nghiệp địa ốc ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tụt giảm trong quý 1 do nhiều kế hoạch mở bán đã phải lùi lại do dịch bệnh, hoạt động bán hàng bị đình trệ vì chính sách ngưng tụ tập đông người, hạn chế đi lại. Dù vậy, nhiều doanh nghiệp địa ốc dự báo sẽ có kết quả khả quan hơn trong 6 tháng cuối năm với khi mà nhiều dự án sẽ được bung ra.

Với việc Việt Nam đang kiếm soát rất tốt dịch bệnh như hiện nay là động thái tích cực cho việc phục hồi thị trường bất động sản đến cuối năm, hàng loạt những dự án và những kế hoạch tiếp thị ( mở bán, tham quan nhà mẫu, ...) sẽ được triển khai sẽ khơi dậy tiềm năng của thị trường 

Vinhomes (VHM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa cho biết sẽ ra mắt dự án mới 133 ha ở Hà Nội, trong khi đó một loạt các dự án như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City, Vinhomes West Point, Vinhomes Marina và Vinhomes Grand Park dự kiến bàn giao cuối năm nay.

Cũng theo dự báo của doanh nghiệp này, nguồn cung tại Hà Nội và TP.HCM hạn chế do dịch bệnh và những khó khăn thời gian qua cho nên giá nhiều khả năng sẽ tăng trong thời gian còn lại của năm 2020.

Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đang tập trung vào một mảng có triển vọng là bất động sản công nghiệp. VHM hiện có quỹ đất khu công nghiệp hơn 2,9 ngàn hecta để đón đầu làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Theo dự báo của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản 2020 sẽ gặp nhiều khó khăn và tiếp tục suy giảm so với những năm trước khi giao dịch và nguồn cung sản phẩm đều giảm mạnh. Bộ này cũng lo ngại thị trường có sự mất cân đối giữa phân khúc nhà ở cao cấp và nhà ở bình dân.

Theo cơ quan này, sau giai đoạn tăng trưởng liên tục (từ 2014 đến 2018), thị trường bất động sản năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 có xu hướng giảm. Điều này thể hiện qua lượng giao dịch giảm hơn 40% so với năm 2018, nguồn cung dự án bất động sản giảm 10%.

Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2019, các chỉ tiêu của thị trường đều giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước: lượng giao dịch bất động sản giảm hơn 70%, nguồn cung dự án mới giảm hơn 40% so với cùng kỳ 2018.

Với chỉ thị của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công như hiện nay, đây sẽ là đòn bẩy chắc chắn nhất để thị trường nói chung được phục hồi, đặc biệt là về lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và bất động sản. Khi đó sẽ thúc đẩy nhu cầu của người dân, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế và các lĩnh vực khác.

Đội Ngũ Đức Tài

Fanpage